Trademark là gì? Sự khác nhau giữa Brand và Trademark

0
72
Trademark khác Brand như thế nào?
Trademark khác Brand như thế nào?

Trademark là gì? Hãy cùng Vietnambankers tìm hiểu lý do tại sao tất cả các doanh nghiệp nhỏ nên xem xét bảo hộ nhãn hiệu cho tên doanh nghiệp, biểu trưng và biểu tượng nhãn hiệu nhé!

Trademark là gì? Phân biệt Brand và Trademark - AgencyVN

1. Trademark là gì?

Nhãn hiệu có thể là bất kỳ từ, cụm từ, ký hiệu, thiết kế hoặc sự kết hợp của những thứ này để xác định hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Đó là cách khách hàng nhận ra bạn trên thị trường và phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh.

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác là tin rằng việc chọn nhãn hiệu chỉ mô tả hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn là hiệu quả. Thực tế thì các nhãn hiệu sáng tạo và độc đáo có hiệu quả hơn và dễ bảo hộ hơn.

2. Một số quy định của pháp luật về Trademark

Trong những năm gần đây, luật Trademark đã mở rộng bao gồm Luật bảo hộ thương mại (Trade dress) và chống pha loãng cổ phần (Anti-dilution protection). Hầu hết mọi từ, tên, ký hiệu hoặc thiết bị có khả năng phân biệt nguồn gốc hàng hóa đều có thể được sử dụng làm nhãn hiệu với một vài giới hạn. Hơn nữa, một nhãn hiệu phải đáp ứng 2 yêu cầu cơ bản để đủ điều kiện bảo hộ nhãn hiệu: nhãn hiệu đó phải được sử dụng trong thương mại và nhãn hiệu phải có tính phân biệt.

Bên cạnh đó, thời hạn đăng ký nhãn hiệu có thể khác nhau, nhưng thường là mười năm. Nó có thể được gia hạn vô thời hạn khi thanh toán các khoản phí bổ sung. Quyền đối với nhãn hiệu là quyền riêng tư và việc bảo vệ được thực thi thông qua lệnh của tòa án.

3. Lợi ích khi đăng ký Trademark là gì?

Nếu bạn đăng ký Trademark, bạn sẽ có được một số lợi thế như sau:

  • Bạn sẽ được bảo hộ nhãn hiệu trên toàn quốc.
  • Quyền sở hữu nhãn hiệu của bạn trở thành một phần trong cơ sở dữ liệu của USPTO, tạo ra hồ sơ công khai về quyền sở hữu của bạn và ngày bạn bắt đầu sử dụng nhãn hiệu.
  • Những người thực hiện tìm kiếm nhãn hiệu sẽ thấy nhãn hiệu của bạn và có thể ít sử dụng nhãn hiệu đó hơn.
  • Bạn có thể nộp đơn kiện lên tòa án để thực thi nhãn hiệu của mình.
  • Việc đăng ký tạo ra giả định pháp lý rằng bạn sở hữu nhãn hiệu và có thể sử dụng nhãn hiệu đó cho hàng hóa và dịch vụ được liệt kê trong đơn đăng ký nhãn hiệu của bạn. Điều này rất hữu ích nếu bạn cần kiện ai đó để thực thi nhãn hiệu của bạn.

4. Brand và Trademark khác nhau như thế nào?

Nhiều người mắc phải sai lầm khi sử dụng các thuật ngữ “Brand” và “Trademark” thay thế cho nhau. Tuy nhiên, chúng có những điểm khác biệt rất quan trọng.

Thương hiệu

Thương hiệu là tên do nhà sản xuất đặt cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty của họ (“eBay” hoặc “iPod”). Tên thương hiệu được sử dụng để truyền tải thông điệp của thương hiệu. Nó giúp các nhà tiếp thị tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ hoặc hình ảnh của sản phẩm để định vị sản phẩm hoặc thương hiệu trong tâm trí của đối tượng / phân khúc mục tiêu.

Brand là một nhiệm vụ quan trọng cần được thực hiện trước khi tung ra hoặc định vị một sản phẩm trên thị trường.

Nhãn hiệu

Trademark còn được gọi là nhãn hiệu dịch vụ hoặc tài sản trí tuệ. Nó được liên kết với bất kỳ loại biểu trưng, ​​dấu hiệu, thiết kế hoặc, một biểu thức nào được sử dụng để xác định sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty nhất định với sản phẩm hoặc dịch vụ của những người khác hoặc đối thủ cạnh tranh.

Nhãn hiệu có thể được sở hữu bởi bất kỳ cá nhân, pháp nhân hoặc tổ chức kinh doanh nào. Nhãn hiệu được sử dụng trên bao bì, dưới dạng nhãn hoặc trên phiếu quà tặng và để nhận dạng công ty, nó cũng có thể được sử dụng hoặc hiển thị trên các tòa nhà của công ty.

Hiểu một cách đơn giản, brand là hình ảnh của bạn, là những gì công chúng nhìn thấy và nghĩ về công ty của bạn. Còn Trademark là một khía cạnh cụ thể của Brand, được bảo vệ bởi pháp luật vì nó là sự nhận dạng duy nhất dành cho bạn.

Tham khảo thêm: Các bài PR mẫu với đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi

Trademark là gì? Trademark và brand khác nhau như thế nào?

5. Đăng ký Trademark cho doanh nghiệp bằng cách nào?

Bởi vì việc đăng ký nhãn hiệu có thể mất từ ​​9 tháng đến một năm, điều quan trọng là phải bắt đầu sớm. Để đăng ký Trademark, bạn cần nhập đơn đăng ký của bạn đến Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO).

Trước khi cố gắng đăng ký nhãn hiệu với USPTO, bạn nên tiến hành tìm kiếm nhãn hiệu bằng dịch vụ tìm kiếm nhãn hiệu hoặc Hệ thống Tìm kiếm Điện tử về Nhãn hiệu của USPTO để xác định xem có ai khác đã đăng ký nhãn hiệu tương tự cho một loại hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự hay không.

Có 45 phân loại doanh nghiệp khác nhau (được gọi là phân loại Nice) và bạn sẽ cần phải nộp hồ sơ theo đúng phân loại.

Nếu bạn kết luận rằng Trademark đủ điều kiện để đăng ký nhãn hiệu, bạn có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tuyến.

Nếu bạn đăng ký tên của mình dưới dạng dấu ký tự tiêu chuẩn, tên doanh nghiệp nhãn hiệu của bạn sẽ bao gồm tên của bạn được hiển thị bằng bất kỳ phông chữ, màu sắc hoặc thiết kế nào bạn chọn. Bạn cũng có thể đăng ký tên của mình dưới dạng một ký tự đặc biệt mô tả tên của bạn bằng một màu sắc, phông chữ hoặc thiết kế cụ thể, nhưng nhãn hiệu của bạn sẽ chỉ mở rộng đến thiết kế chính xác mà bạn gửii.

Tham khảo thêm: Tối ưu email marketing trên di động từ A đến Z

Kết luận:

Cho dù bạn đang bắt đầu kinh doanh, mở rộng dòng sản phẩm hay đổi thương hiệu, điều quan trọng là bạn phải tự hỏi “Có cần Trademark cho doanh nghiệp của mình không?” Có rất nhiều yếu tố để xem xét. Như với bất kỳ vấn đề sở hữu trí tuệ nào khác, bạn nên nghiên cứu kỹ càng trước khi thực hiện quy trình hoặc quyết định rằng nó có cần thiết cho doanh nghiệp của bạn hay không.