Mô hình AIDA là gì?

0
305
AIDA là gì?
AIDA là gì?

Mô hình AIDA được biết đến như là một mô hình giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển. Nhờ ứng dụng AIDA vào marketing mà doanh nghiệp thấu hiểu được khách hàng trên từng giai đoạn của hành trình mua hàng. Từ đó xây dựng được các chiến lược, hoạt động Marketing phù hợp để đáp ứng được nhu cầu của họ ở từng giai đoạn nhất định.

Để hiểu rõ hơn mô hình AIDA là gì và ứng dụng AIDA vào content bài viết cho phù hợp thì hãy theo bài viết dưới đây cùng chúng tôi nhé! 

MÔ HÌNH PHỄU AIDA & CONTENT MARKETING - Stradex Viet Nam

1. AIDA là gì?

AIDA là một mô hình được phát triển từ năm 1898 bởi một danh nhân người Mỹ ( tên là Elias St.Elmo Lewis). Mô hình AIDA là việc mô tả quá trình đưa ra các quyết định trong quá trình mua hàng của NTD. Trong công thức của AIDA có 4 giai đoạn là: Awareness (Nhận biết) → Interrest (Thích thú) → Desire (Mong muốn) → Action (Hành động). Cụ thể:

Xem ảnh nguồn

  • Awareness – Nhận thức: Đây là giai đoạn thu hút sự chú ý của khách hàng để nhận diện thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc nhận biết sẽ được khơi gợi thông qua các thông tin quảng cáo hay truyền thông marketing phù hợp. 
  • Interest – Thích thú: Để tạo được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ cung cấp những lợi ích mà sản phẩm mang lại. Từ đó, họ sẽ cảm thấy sản phẩm thích hợp với nhu cầu của bản thân.
  • Desire – Mong muốn: Phát triển sự kết nối giữa khách hàng với sản phẩm dịch vụ. Lúc này, khách hàng sẽ chuyển từ hứng thú sang mong muốn mua hàng hoặc khao khát được sở hữu sản phẩm đó.
  • Action – Hành động: Sau khi đã có mong muốn, khách hàng sẽ bước sang giai đoạn quyết định tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ “chốt đơn” mua hàng.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, mô hình AIDA trong Marketing đã được ứng dụng hơn 100 năm tuổi nhưng vẫn vô cùng hiệu quả. Mô hình này vẫn đang được tiếp tục sử dụng với nhiều cải tiến và mở rộng. Và được áp dụng song song cùng với các mô hình khác phù hợp với các phương tiện truyền thông marketing hiện đại ngày nay

2. Công thức viết content AIDA

A – attention (Sự thu hút, chú ý)

Attention chính là bước đầu tiên quan trọng thu hút được sự chú ý của khách hàng. Bước này có nghĩa là bạn sẽ cần phải lôi kéo, hướng sự chú ý đến mọi người vào phần nội dung của sản phẩm mà bạn muốn quảng cáo, giới thiệu.

Phần này được xem như mở bài của 1 đoạn văn. Nếu mở bài càng hay càng hấp dẫn thì sẽ dễ dàng thu hút được người đọc. Họ sẽ đọc bài viết và tìm hiểu sản phẩm được nhắc đến trong bài. Để có thể tạo được phần mở đầu ấn tượng, các bạn cần phải quan tâm đến cách giật title, đặt tiêu đề ấn tượng.

I – Interest (Tạo sự thích thú)

Khi các bạn áp dụng mô hình AIDA làm công thức viết content chuẩn thì bước tạo sự thích thú là khó khăn nhất. Vì bước này, yêu cầu các bạn cần phải dẫn nội dung một cách mạch lạc nhất, gọn gàng nhất để đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Các bạn có thể nêu ra các đặc tính, ưu nhược điểm của sản phẩm của mình với sản phẩm của đối thủ.

Đồng thời, các bạn cũng phải có sự hiểu biết rõ ràng về nhu cầu, mong muốn của đối tượng mà mình muốn hướng đến. Mục đích của bạn chính là sắp xếp, chọn lọc các yếu tố, thông điệp thích hợp nhất cho khách hàng. Bạn cần phải cho khách hàng của mình thì thấy được là mình sẽ được nhận những lợi ích gì khi đọc bài viết này.

D – Desire (khao khát muốn sở hữu)

Ở bước này, các bạn cần phải tạo được mong muốn của khách hàng. Khi viết bài bạn phải thêm vào những nội dung mang tính thuyết phục, thúc đẩy tâm lý khao khát mua hàng của người tiêu dùng được bùng lên. Bên cạnh việc cung cấp lợi ích và tác dụng của sản phẩm/dịch vụ. Các bạn đừng quên đính kèm các ưu đãi khác như khuyến mãi, bảo hành hay quà tặng kèm thêm cho sản phẩm…

A – Action (Hành động)

Các bạn cần biết mong muốn của khách hàng trở thành hành động mua hàng. Bạn nên chủ động dẫn dắt khách hàng đi theo hướng dẫn mà bạn đang mong muốn. Bạn cũng cần chỉ rõ các cách thức để khách hàng có thể đặt hàng và sở hữu sản phẩm. Một số phương pháp thường được áp dụng đó là: gắn thêm nút Call, link đặt hàng, box hộp thư nhập thông tin cá nhân đặt ở cuối bài viết…

Có thể nói, AIDA là mô hình content hiệu quả nhất hiện nay được áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Các bạn có thể linh hoạt áp dụng mô hình content này cho bài viết của mình để tạo được sự thu hút.

Kết luận

Công thức viết content AIDA cũng là một yếu tố giúp bài viết của bạn trở nên thu hút hơn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều cho từng một nền tảng, ví dụ như Website, Facebook Ads hay Social Media. 

Ngoài ra, một bài content có hiệu quả hay không ngoài những công thức trên còn phụ thuộc vào cách triển khai của mỗi người. Hãy chọn cho mình một công thức phù hợp và tối ưu nhất để cho ra đời những content chất lượng nhất nhé!

Tham khảo thêm:

5 cuốn sách hay về Content marketing “thần thánh” mà dân copywriter phải đọc 

9 xu hướng email marketing các nhà tiếp thị cần xem trong năm 2019 (phần 1)