Spa là một ngành “Hot” được nhiều chị em phụ nữ yêu thích và đầu tư để kinh doanh. Để có chỗ đứng vững trong thị trường Spa như hiện nay ngoài việc làm tốt dịch vụ thì còn một yếu tố quan trọng hơn là làm marketing. Vậy làm marketing spa như thế nào? Cùng Vietnambankers đi tìm hiểu các chiến lược Marketing Spa phổ biến hiện nay nhất nhé!
1. Chi phí, ngân sách marketing Spa bao nhiêu là đủ?
Chúng ta cùng lập ra bảng biểu chi phí như sau:
Với số vốn đầu tư ban đầu được sử dụng, việc thấu chi được phân bổ:
- Lúc khai trương chiếm 35 – 40%.
- 3 tháng sau đó giảm dần về 25 – 30%.
- 1 năm giảm còn 25%.
- Cuối cùng duy trì ở mức ổn định 10-20%.
Các con số cụ thể cần được đưa ra:
- Doanh thu đề ra trong một tháng của bao nhiêu?
- Để có được số doanh thu đó bạn cần có được bao nhiêu khách hàng?
- Mỗi khách hàng sử dụng trung bình bao nhiêu tiền trên một lần đến spa?
- Lợi nhuận trên một dịch vụ trung bình là bao nhiêu? Bạn mong muốn doanh thu mang về là bao nhiêu tiền?
Từ đó chúng ta đưa ra kết luận: Có 2 điểm mấu chốt để tính ra con số phù hợp chi cho marketing spa là:
- Phải xác định được doanh số mong muốn (gợi ý đối với các spa mới nên lấy doanh số hoà vốn + 20%).
- Tần suất quay lại của khách (yếu tố này liên quan đến các dịch vụ thế mạnh của spa)
2. Chiến lược SEO Google map
Google Map, SEO Map, SEO website cho Spa. Đặc thù ngành spa có nhóm đối tượng công chúng mục tiêu trong bán kính tối ưu khoảng 20km. Vậy nên phương thức marketing hiệu quả và tốn ít chi phí nhất là google map. Google map được thiết kế ưu tiên tiếp cận với vị trí gần. Bản thân 1 google map nếu được SEO tốt sẽ có khả năng hiển thị khoảng 5.000 – 10.000 lượt hiển thị trên mỗi tháng cho khách hàng trong bán kính 5km.
=>> Xem thêm: DỊCH VỤ SEO TỔNG THỂ
3. Các chiến lược Marketing cho Spa hiệu quả
3.1 Marketing bằng cách thiết kế dịch vụ mồi cho Spa
*Các bước trong thiết kế dịch vụ mồi hiệu quả cho spa:
- Tìm hiểu khách hàng
- Thiết kế dịch vụ mồi lưu ý những điều sau
- Thiết kế quy trình chốt sale làm sao để chạm đến cảm xúc của khách hàng
- Họp bàn toàn bộ spa thông báo về chiến lược spa và mục tiêu cho chiến dịch
- Đưa khách hàng vào “phễu”
- Chăm sóc khách hàng
- Bán hàng bằng trái tim.
3.2 Chạy quảng cáo Facebook/ Instagram
- Bước 1: Xây dựng nhận thức khách hàng
- Bước 2: Xây dựng lòng tin
- Bước 3: Nếu khách hàng không like
- Bước 4: Khi khách hàng tương tác bài viết
- Bước 5: Khi khách hàng comment bài viết uy tín
3.3 Video Marketing cho Spa
Video marketing là một giải pháp tuyệt vời để thêm tệp khách hàng. Các kênh thường sử dụng Video marketing là: Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram…
+ Đối với video Facebook: Nên dùng video vuông hoặc dọc, không nên đăng bài dạng so sánh Trước – Sau khi sử dụng dịch vụ.
+ Đối với video Tiktok: Nên làm các mẹo sử dụng mỹ phẩm, kiến thức làm đẹp giới hạn trong khoảng 15 – 60s.
+ Đối với video Youtube: Nên đăng các video PR báo, video các dịch vụ (Nên làm dạng bài chuẩn SEO) cũng như các video Feedback của khách hàng.
+ Đối với video Instagram: Chủ yếu dạng video tester về quá trình trải nghiệm spa để kích thích sự tò mò của khách hàng. Các video thường được đăng dạng story quảng cáo.
3.4 Tổ chức các Workshop, Event Offline
Việc tổ chức các Workshop, Event Offline giúp thu hút, tạo phễu khách hàng đến với Spa nhiều hơn. Các buổi Workshop nên chủ động “gợi” mọi người tới tham dự bằng cách mời các chuyên gia chia sẻ kiến thức hữu ích cho cộng đồng, hoặc tổ chức các sự kiện thăm khám, soi da miễn phí…
Việc truyền thông sự kiện nên chú ý:
- Thông báo rộng rãi, phủ sóng theo tần suất trên Fanpage.
- Tạo Event trên Facebook.
- Thông báo và seeding trên các group Facebook, zalo có liên quan.
- Chạy quảng cáo kéo khách hàng tham gia sự kiện.
3.5 Sử dụng voucher – khuyến mãi thu hút khách hàng
Thiết kế các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: tặng quà, tặng voucher giảm giá khi dùng dịch vụ… nhằm tăng lượt quan tâm của khách hàng tới spa. Một số các chương trình có thể tham khảo như: Tặng voucher khi chăm soi da hoặc phụ kiện đi kèm khi khách dùng dịch vụ Massage toàn thân…
Chủ spa cũng nên cân nhắc các chương trình giảm giá hoặc tích điểm nâng hạng khi khách hàng mời bạn bè đến spa. Đây là một cách hay để tăng tỷ lệ khách hàng được giới thiệu. Các spa có thương hiệu lớn như Thu Cúc, Gà Spa… có lượng khách hàng giới thiệu, mời bạn bè đến spa trị liệu rất cao. Đây là một nguồn doanh thu khổng lồ mà bạn không được phép bỏ qua.
Trên đây là bật mí của Vietnambankers về các cách marketing cho spa hiệu quả và tốn ít chi phí nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể chọn và áp dụng cho mình để thành công cho lĩnh vực của mình…