Nhắc đến các thương hiệu giày không thể không nhắc đến Biti’s. Sau thời kỳ suy thoái, việc ra mắt dòng sản phẩm Biti’s Hunter và chiến lược marketing độc đáo đã đem đến kết quả đột phá cho thương hiệu. Không những vậy còn giúp Biti’s khẳng định được vị thế của mình trong thị trường giày Việt Nam. Hãy cùng Vietnambankers tìm hiểu về những chiến lược marketing hiệu quả đem lại thành công cho Biti’s ngay bài viết dưới đây nhé!
1. Tổng quan về thương hiệu giày Biti’s
1.1 Giới thiệu về Biti’s
Khởi nghiệp từ năm 1982, tiền thân là hai tổ hợp sản xuất nhỏ Bình Tiên và Vạn Thành nằm tại Tp.Hồ Chí Minh. Lúc đó nhân công chỉ với 20 người chuyên sản xuất các loại dép cao su đơn giản. Năm 1986, sáp nhập lại thành hợp tác xã cao su Bình Tiên chuyên sản xuất giày dép chất lượng cao tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Hiện nay, hệ thống phân phối sản phẩm Biti’s trải dài từ Nam ra Bắc với 07 Trung tâm chi nhánh, 156 Cửa hàng tiếp thị và hơn 1.500 trung gian phân phối bán lẻ. Biti’s đã tạo việc làm cho 9.000 người lao động tại Tổng Công ty Biti’s với sản lượng lớn hàng năm trên 20 triệu đôi.
Ngoài ra, Biti’s đã thiết lập 04 văn phòng đại diện, hơn 300 điểm bán hàng tại Trung Quốc để từng bước đưa sản phẩm Biti’s chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này. Biti’s đã xuất khẩu giày trên 40 nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Ý, Pháp, Nam Mỹ,… .
1.2 Thị trường mục tiêu
Thương hiệu Biti’s có nhiều sản phẩm phong phú với từng đối tượng theo lứa tuổi. Giá cả cũng được phân đoạn. Từ đôi dép xốp trị giá mấy chục nghìn đến đôi giày với trị giá hàng triệu đồng đều có.
Biti’s hướng tới mọi đối tượng khách hàng với mức lương trung bình đến người có mức thu nhập cao, từ người trẻ em đến người lớn tuổi. Chính vì vậy mà mọi khách hàng đều có tiềm năng trở thành thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.
2. Chiến lược marketing mix 4P của Biti’s
Hiện nay, Biti’s đã trở thành một trong những công ty giày hàng đầu trong thị trường Việt cả về quy mô và uy tín trên thị trường. Biti’s đã vượt qua sự khủng hoảng nhờ sự sáng tạo trong sản phẩm lẫn các chiến lược marketing và chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Vậy chiến lược marketing của Biti’s là gì? Và Biti’s đã triển khai chiến lược marketing theo mô hình 4P như thế nào?
1. Sản phẩm
Biti’s luôn theo dõi các xu hướng nổi bật và cập nhật thị hiếu, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Từ đó, có những thông tin chính kịp thời và cung cấp cho phòng nghiên cứu, phát triển sản phẩm của công ty. Các sản phẩm giày dép mang nhãn hiệu Biti’s đã được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá, công nhận là những sản phẩm có” Uy tín và chất lượng”.
Một bước ngoặt mạnh mẽ và đầy ấn tượng của Biti’s vào năm 2016 đó chính là Biti’s Hunter đã gây nên cơn sốt trong cộng đồng giày nói riêng và giới người tiêu dùng nói chung. Với trọng lượng sản phẩm khoảng 225g – là một trong những đôi giày thể thao Việt Nam nhẹ nhất tính đến thời điểm hiện tại nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và thiết kế bắt mắt.
Bên cạnh đó là kiểu dáng thời trang cùng các gam màu bắt mắt: xanh, hồng, đen,… phù hợp với giới trẻ yêu thích phong cách năng động, ngoài ra còn có thể sử dụng như một phụ kiện thời trang hằng ngày. Biti’s Hunter cũng liên tục nghiên cứu, cải tiến và cho ra đời các dòng giày mới như Hunter Originals, Hunter Liteknit Summer Vibes, Hunter 3, Hunter Feast,…
2. Giá
Thương hiệu này đã đánh vào tâm lý của người tiêu dùng khi có những sản phẩm chất lượng uy tín với một giá thành tương đối mềm và hợp lý. Sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội và có tiếng trên thị trường nhưng chỉ với khoảng 650.000 đồng bạn có thể sở hữu được một đôi cực phẩm. Trong khi đó, những đôi giày nhập theo thương hiệu nước ngoài đều có giá từ 2 triệu đồng trở lên. Có thể thấy, chỉ cần bỏ chi phí chưa đến 1 triệu đồng, người tiêu dùng đã sở hữu một đôi giày “chất-rẻ”, hợp với mức thu nhập và chi tiêu của mình.
3. Hệ thống phân phối
Đối tượng mua hàng chủ yếu của Biti’s là giới trẻ ở độ tuổi dưới 25. Vì vậy mà thương hiệu này đã sử dụng chiến lược phân phối đa kênh nhằm mục đích bao phủ thị trường và tiếp cận với người tiêu dùng một cách thường xuyên và nhanh nhất.
Hiện nay, Biti’s đang hoạt động hiệu quả các hình thức phân phối: Nhà sản xuất Đại lý, cửa hàng Nhà bán buôn Nhà bán lẻ Người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đa dạng hóa hình thức mua hàng bằng cách bán hàng thông qua website. Và ngoài ra những sản phẩm của Biti’s còn được phân phối qua các kênh bán hàng online như: Lazada, Tiki,…
4. Quảng cáo
Biti’s đã sử dụng chiến lược phủ sóng trên các phương tiện TV, đài, báo,… với mục tiêu quảng bá tới công chúng biết đến sản phẩm của mình. Biti’s cũng rất chú trọng vào các hoạt động quảng cáo và tiếp thị kết hợp với nhiều người nổi tiếng, KOLs để quảng bá hình ảnh, nâng cao mức độ nhận diện của thương hiệu.
Ngoài ra, để gia tăng số lượng tiêu thụ, Biti’s thực hiện linh hoạt chương trình giảm giá nhân dịp những ngày Lễ lớn, ngày khai giảng năm học, ngày lễ Noel và tết dương lịch. Kèm theo đó, Biti’s còn thực hiện chương trình bán hàng kèm quà tặng cho khách hàng khi mua sản phẩm của công ty…Biti’s cũng có mức chiết khấu và thưởng hợp lý cho các đơn vị đại lý, nhà phân phối…
Trong các hoạt động thiện nguyện, Biti’s đã tổ chức một số chương trình lớn. Dồng thời liên kết với nhân dân và chính quyền sở tại như: tài trợ cho những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ đồng bào lũ lụt, tài trợ cho các sự kiện thể thao…Qua đó nhằm đề cao hình ảnh sản phẩm và gây ấn tượng tốt đối với khách hàng.
3. Mô hình AIDA trong chiến lược truyền thông của thương hiệu Biti’s
Từ năm 2000, khi các thương hiệu nước ngoài như Nike, Adidas, Puma,…. có sự ảnh hưởng mạnh mẽ ở thị trường trong nước thì Biti’s gặp khó khăn trong việc kinh doanh. Đi kèm là thị phần bị mất đi khiến cho Biti’s bước vào giai đoạn suy thoái nặng nề.
Năm 2016, Biti’s đã có đợt chuyển mình thuyết phục trong các chiến lược marketing và kinh doanh để duy trì và phát triển. Ngoài việc áp dụng chiến lược marketing 4P, Biti’s cũng sử dụng công thức AIDA trong chiến lược marketing của mình để vực dậy thương hiệu trong khoảng thời gian Biti’s chịu khủng hoảng. Vậy mô hình AIDA là gì và tại sao nó giúp Biti’s vực dậy thành công?
Để trả lời cho câu hỏi trên thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu mô hình AIDA là gì?
1. Awareness
Để thu hút sự quan tâm của khách hàng đến các sản phẩm, Biti’s đã hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt. Điển hình là sự kết hợp hoàn hảo trong MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng MTP và “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn chính là hai minh chứng rõ ràng nhất, thu hút hàng chục triệu view và gây tiếng vang trong cộng đồng mạng.
Sự thành công của chiến lược này đến với Biti’s khi mọi người đều bàn luận “ MV cổ trang nhưng lại đi giày Sneaker”. Bên cạnh đó, trong những cuộc hành trình dài rong ruổi của Soobin Hoàng Sơn, đôi Biti’s cũng là người bạn đồng hành. Xuất hiện trong MV đều là những sản phẩm mới. Đây chính là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng.
2. Interest
Biti’s đã vô cùng thông minh khi dùng KOLs để marketing cho sản phẩm của mình nhằm tăng độ nhận diện cũng như sở thích của khách hàng. Nhắm tới đối tượng mục tiêu là giới trẻ nên dùng KOLs là các ngôi sao, thần tượng có tầm ảnh hưởng lớn. Đầu năm 2016 dòng sneaker Biti’s Hunter đã tạo được một lượng quan tâm lớn trên các phương tiện truyền thông, trong đó Facebook là nổi bật nhất nhờ vào hoạt động tích cực của Biti’s trên fanpage trong suốt khoảng thời gian này.
3. Desire
Biti’s sử dụng nhiều bài báo PR cho chiến lược kích thích nhu cầu, mong muốn sử dụng sản phẩm của khách hàng. Không chỉ là các bài báo PR thông thường, Biti’s đã lựa chọn một vấn đề mang tính thúc đẩy lớn đó chính là lòng yêu nước: Xuất khẩu da giày top đầu thế giới, người Việt đi giày Việt. Insight này của thương hiệu đã kích thích mong muốn của người tiêu dùng khi thông điệp “người Việt dùng hàng Việt” vẫn được phổ biến rộng rãi trên thị trường.
4. Action
Để kích thích khách hàng hành động và mua hàng, chiến lược Marketing của Biti’s là đưa ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn. Biti’s có những chương trình giảm giá linh hoạt vào những ngày 30-4 và 1-5, ngày 2-9, ngày khai giảng năm học,…Chiến lược này càng thành công hơn khi đưa sản phẩm lên các website thương mại điện tử và có các mã giảm giá trong những khung giờ nhất định.
Những chiến dịch quảng cáo nhắm đúng đối tượng – đúng thời điểm cũng là chiến lược Marketing hiệu quả của Biti’s để tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Các chiến lược marketing của Biti’s được triển khai một cách hiệu quả, thương hiệu giày Việt Nam này đã nhanh chóng vượt qua thời kỳ suy thoái, tăng sức cạnh tranh và phát triển trên thị trường Việt. Với những thành công đạt được, Biti’s vẫn luôn là thương hiệu hàng đầu và có sức ảnh hưởng lớn đối với người tiêu dùng.
Tham khảo thêm: