Cho những bạn trẻ mới ra trường: Digital marketing bao gồm những gì?

0
636

Một chiến dịch tiếp thị thành công luôn phải kết nối với khán giả tại đúng nơi và đúng thời điểm. Trong thời đại công nghệ kỹ thuật số, con người luôn kết nối trực tuyến và có mặt trên các trang mạng xã hội, do đó, phương thức tiếp thị kỹ thuật số ra đời. Vậy Digital marketing bao gồm những gì? – một câu hỏi đơn giản nhưng cũng có thể khiến các nhà tiếp thị bối rối. Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây. 

Digital marketing bao gồm những gì?

Digital marketing được hiểu là tiếp thị kỹ thuật số. Tiếp thị kỹ thuật số bao gồm tất cả các nỗ lực tiếp thị sử dụng một thiết bị điện tử hoặc internet. Các doanh nghiệp tận dụng các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, email và các trang web khác để kết nối với khách hàng trong hiện tại và hướng tới khách hàng trong tương lai.

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số chịu trách nhiệm thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua tất cả các kênh kỹ thuật số – cả miễn phí và trả phí theo nguồn ngân sách của công ty. Nhà tiếp thị kỹ thuật số thường tập trung vào một chỉ số hiệu suất chính (KPI) khác nhau cho mỗi kênh để có thể đo lường chính xác hiệu suất của quảng cáo qua từng kênh. Ví dụ, một nhà tiếp thị kỹ thuật số chịu trách nhiệm về SEO đo lường organic traffic (lưu lượng truy cập không phải trả tiền) của trang web.

Tiếp thị kỹ thuật số được thực hiện trên nhiều vai trò tiếp thị ngày nay. Trong các công ty nhỏ, một nhà tổng quát có thể sở hữu nhiều chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số được mô tả ở trên cùng một lúc. Trong các công ty lớn hơn, các chiến thuật này có nhiều chuyên gia, mỗi chuyên gia chỉ tập trung vào một hoặc hai kênh kỹ thuật số của thương hiệu.

Digital marketing bao gồm những gì:

  • Internet marketing (Tiếp thị qua internet): Web, SEM (Search Engine Marketing – tiếp thị qua công cụ tìm kiếm bao gồm cả SEO và quảng cáo PPC = Pay per Click)
  • Các kênh tiếp thị số không dùng internet: TV, đài, SMS, biển bảng sử dụng kỹ thuật số (trong nhà và ngoài trời)

Tìm hiểu chi tiết về các hình thức digital marketing online

Search Engine Optimization – SEO 

Đây là quá trình tối ưu hóa để website xếp hạng cao hơn trong kết quả của các công cụ tìm kiếm, từ đó làm tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền (hoặc miễn phí) mà website có thể nhận được. Các kênh được hưởng lợi từ SEO bao gồm các trang web, blog và infographics.

Có một số cách tiếp cận SEO để tạo lưu lượng truy cập đủ điều kiện đến trang web của bạn bao gồm:

  • Onpage SEO: Loại SEO này tập trung vào tất cả các nội dung tồn tại trên website. Bằng cách nghiên cứu từ khóa cho khối lượng tìm kiếm và ý nghĩa của chúng, bạn có giúp độc giả trả lời câu hỏi họ cần bằng những bài viết trên trang. Website nào càng làm SEO on page thành công, website đó càng có xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) mà những câu hỏi đó tạo ra.
  • Offpage SEO: Loại SEO này tập trung vào tất cả các hoạt động diễn ra “ngoài trang” khi tìm cách tối ưu hóa website. Vậy hoạt động nào không có trên trang web của doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của website? Câu trả lời là inbound links, còn được gọi là liên kết ngược (backlinks). Số lượng nhà xuất bản liên kết với website và độ uy tín tương đối của những nhà xuất bản đó, ảnh hưởng đến mức độ xếp hạng trang với các từ khóa doanh nghiệp quan tâm. Bằng cách kết nối với các nhà xuất bản khác, và liên kết trở lại trang web của doanh nghiệp, từ đó tạo sự chú ý bên ngoài, website có thể kiếm được các liên kết ngược cần thiết để đưa trang lên top trong SERP.
  • Technical SEO: Loại SEO này tập trung vào phần phụ trợ của trang web và cách các trang được mã hóa. Việc nén hình ảnh, dữ liệu có cấu trúc và tối ưu hóa tệp CSS là tất cả các hình thức SEO kỹ thuật có thể tăng tốc độ tải trang web – một yếu tố xếp hạng quan trọng trong mắt các công cụ tìm kiếm như Google.

Search Engine Optimization - SEO

Digital Marketing bao gồm những gì – Các nhà tiếp thị kỹ thuật số chịu trách nhiệm thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua tất cả các kênh kỹ thuật số (Ảnh: Behance)

Content Marketing

Thuật ngữ Content marketing biểu thị việc tạo và quảng bá tài sản nội dung cho mục đích tạo nhận thức về thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập, tạo khách hàng tiềm năng và khách hàng. Các kênh đóng trong chiến lược tiếp thị nội dung bao gồm:

  • Bài đăng trên blog: Viết và xuất bản nội dung trên blog của công ty giúp thương hiệu thể hiện chuyên môn trong ngành và tạo lưu lượng tìm kiếm organic cho doanh nghiệp. Từ đó mang đến cho thương hiệu nhiều cơ hội hơn để chuyển đổi khách truy cập website thành khách hàng tiềm năng.
  • Ebook và whitepapers: Ebooks, whitepapers và nội dung dài tương tự giúp giáo dục cho khách truy cập website. Nó cũng cho phép thương hiệu trao đổi nội dung lấy thông tin liên hệ của người đọc, tạo khách hàng tiềm năng cho công ty.
  • Infographics: Infographics là một dạng nội dung trực quan giúp khách truy cập trang web hình dung ra một khái niệm thương hiệu muốn giúp họ tìm hiểu.

Digital marketing bao gồm những gì - Content marketing

Digital marketing bao gồm những gì – Content Marketing (Ảnh: Internet)

Tiếp thị truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội thúc đẩy nội dung của thương hiệu trên các kênh social media để tăng nhận của khách hàng, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Các kênh bạn có thể sử dụng trong tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm: Facebook., Twitter, LinkedIn, Instagram, Snapchat, Pinterest và mới đây là mạng xã hội tiềm năng TikTok.

Pay Per Click (PPC)

PPC là một phương pháp hướng lưu lượng truy cập đến website của bạn bằng cách trả tiền cho nhà xuất bản mỗi khi quảng cáo được nhấp. Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Quảng cáo Google, cho phép doanh nghiệp trả tiền cho các vị trí hàng đầu trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google với mức giá “mỗi lần nhấp” của các liên kết. Các kênh khác mà bạn có thể sử dụng PPC như quảng cáo trả tiền trên Facebook. Tại đây, người dùng có thể trả tiền để tùy chỉnh video, bài đăng hình ảnh hoặc trình chiếu, mà Facebook sẽ xuất bản lên News Feed của những khách hàng phù hợp với định hướng của doanh nghiệp.

Pay Per Click (PPC)

Digital Marketing bao gồm những gì – PPC là một phương pháp hướng lưu lượng truy cập đến website của bạn bằng cách trả tiền cho nhà xuất bản mỗi khi quảng cáo được nhấp (Ảnh: Behance)

Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến người dùng. Các kênh tiếp thị liên kết bao gồm:

  • Lưu trữ quảng cáo video thông qua chương trình Đối tác YouTube.
  • Đăng liên kết liên kết từ các tài khoản truyền thông xã hội của bạn.

Marketing Automation

Marketing Automation đề cập đến phần mềm phục vụ để tự động hóa các hoạt động tiếp thị cơ bản của doanh nghiệp. Một số kênh Marketing Automation có thể kể đến như:

  • Bản tin email: Tự động hóa email không chỉ cho phép doanh nghiệp tự động gửi email đến người đăng ký mà còn giúp doanh nghiệp thu nhỏ và mở rộng danh sách liên lạc của mình.
  • Lập lịch đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội: Nếu bạn muốn tăng sự hiện diện trên social media, bạn cần đăng bài thường xuyên. Các công cụ lập lịch truyền thông xã hội đẩy nội dung của thương hiệu lên đúng thời điểm mong muốn, giúp doanh nghiệp có thể dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào chiến lược nội dung.
  • Quy trình công việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng có thể là một quá trình lâu dài. Doanh nghiệp có thể tự động hóa quy trình đó bằng cách gửi email và nội dung cụ thể tới người tiêu dùng.
  • Theo dõi và báo cáo chiến dịch: Các chiến dịch tiếp thị có thể bao gồm rất nhiều email, nội dung, trang web, những cuộc gọi điện thoại và hơn thế nữa. Tự động hóa tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp sắp xếp mọi thứ theo chiến dịch và sau đó theo dõi hiệu suất của chiến dịch đó.

Marketing Automation

Digital marketing bao gồm những gì – Marketing Automation (Ảnh: Internet)

Email Marketing

Các công ty sử dụng tiếp thị qua email như một cách để giao tiếp với khán giả của họ. Email thường được sử dụng để quảng bá nội dung, thông báo về những chương trình giảm giá và sự kiện, cũng như hướng mọi người tới website doanh nghiệp. Các loại email có thể gửi trong chiến dịch tiếp thị email bao gồm:

  • Blog đăng ký bản tin
  • Email theo dõi cho khách truy cập trang web đã tải xuống một thông tin trên trang
  • Email chào mừng khách hàng
  • Khuyến mãi cho các thành viên trong chương trình khách hàng thân thiết

Email Marketing

Digital marketing bao gồm những gì – Các công ty sử dụng tiếp thị qua email như một cách để giao tiếp với khán giả của họ (Ảnh: Behance)

PR trực tuyến

Giống như PR truyền thống, nhưng online PR được thực hiện trong không gian trực tuyến. Các kênh bạn có thể sử dụng để tối đa hóa các nỗ lực PR bao gồm:

  • Phóng viên tiếp cận qua phương tiện truyền thông xã hội: Chẳng hạn, nói chuyện với các nhà báo trên Facebook là một cách tuyệt vời để phát triển mối quan hệ với báo chí.
  • Thu hút đánh giá trực tuyến về công ty: Khi ai đó đánh giá thương hiệu trực tuyến, đánh giá đó sẽ thu hút những người tiêu dùng khác.

Inbound Marketing

Inbound Marketing đề cập đến một phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp cần thu hút và làm hài lòng khách hàng ở mọi giai đoạn trong hành trình của người mua. Bạn có thể sử dụng mọi chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số được liệt kê ở trên, trong suốt chiến lược Inbound Marketing. Dưới đây là một số ví dụ kinh điển về Inbound Marketing so với tiếp thị truyền thống:

  • Blog và pop-up ads
  • Video marketing và quảng cáo thương mại
  • Danh sách liên hệ email và thư rác

Kết

Nếu bạn đang thực hiện chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, bạn có thể thực hành một số lĩnh vực trong những chiến lược trên để cải tiến hiệu suất công việc. Giờ thì bạn đã trả lời được câu hỏi Digital Marketing bao gồm những gì rồi phải không? Chúc bạn thành công với chiến lược tiếp thị của thương hiệu.

Nguồn: Blog Hubspot